vsalogo

Nghệ An: Nhiều tàu cá thiếu lao động ra khơi

Ngày đăng: 19/03/2018
(VSA - 19/3/2018) Sau dịp Tết Nguyên đán, gần 1.000 tàu cá của ngư dân huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đang chuẩn bị ra khơi bám biển khai thác nguồn lợi hải sản. Trong số đó, không ít tàu cá có nguy cơ phải nằm bờ, vì thiếu lao động đi biển.

Những ngày đầu tháng 3, tại cảng cá Lạch Quèn, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, không khí thật nhộn nhịp. Sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, hàng nghìn lao động trong và ngoài địa phương lại kéo về đây chuẩn bị cùng nhau lên tàu vươn khơi bám biển, khai thác hải sản. Dọc theo hai bên bờ cảng, tiếng máy xay đá lạnh đang rền vang, hoạt động liên tục, kịp thời cấp đá lên các âu tàu. Những vòi bơm dài hàng chục mét từ những cây dầu cố định đặt sát bờ cũng lần lượt được kéo đến để bơm nhiên liệu cho những con tàu chuẩn bị rời cảng. Đây là những ngày bận rộn của những doanh nghiệp kinh doanh hậu cần nghề cá. Trong chuyến ra khơi đầu tiên trong năm mới, cùng với việc chuẩn bị về công tác hậu cần, nhiều chủ tàu rất đề cao yếu tố tâm linh, họ làm lễ cúng trên chính bong tàu để cầu mong cho mưa thuận gió hòa, thuyền viên có nhiều sức khỏe, một năm khai thác đánh bắt hiệu quả.

Trong khi phần lớn số lượng tàu cá tại cảng Lạch Quèn đang nhộn nhịp chuẩn bị ra khơi thì vẫn còn một số tàu nằm im, không thấy bóng dáng thuyền viên. Theo các ngư dân địa phương, số tàu đó chưa thể ra khơi do không tìm đủ lao động lên tàu hành nghề. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do trong năm 2017, các tàu cá tại địa phương tham gia đánh bắt không đạt hiệu quả, sản lượng thấp dẫn đến thu nhập của lao động trên tàu không đáp ứng trang trải cuộc sống gia đình.

Theo tính toán của các chủ tàu, năm qua, mỗi lao động nghề biển chỉ có thu nhập 35-40 triệu đồng/năm. Anh Cao Văn Ba, chủ tàu cá NA 90986 TS, công suất 822CV, hành nghề lưới vây cho biết: “Vì nghề đánh bắt trên biển khá bấp bênh nên chủ tàu chỉ dám trả công theo chuyến cho các bạn thuyền trên cơ sở lời ăn, lỗ chịu. Năm 2017, do thời tiết quá khắc nghiệt, nhiều bão gió, nhiều tàu cá ở đây đánh bắt không hiệu quả nên sau Tết, nhiều người đã bỏ nghề biển để tìm công việc khác. Nhiều chủ tàu không tìm được lao động ra khơi, nhiều tàu hoạt động mà không đủ lượng thuyền viên theo yêu cầu hành nghề”.

Tàu cá của ngư dân huyện Quỳnh Lưu chuẩn bị hậu cần để ra khơi bám biển. Ảnh: Viết Lam

Anh Ba cho biết thêm, để hoạt động đánh bắt có hiệu quả, tàu cá do mình làm chủ cần 18 lao động thường xuyên trên tàu. Thế nhưng, sau Tết, có 4 người xin nghỉ đi tìm công việc mới, khiến anh phải chạy đôn, chạy đáo tìm người thay thế để kịp chuyến ra khơi đầu tiên trong năm mới. Hiện nay, mặc dù mới có 16 lao động, nhưng anh vẫn quyết định cho tàu khởi hành rời cảng đánh bắt theo kế hoạch.

Ở một vị trí khác không xa tàu anh Ba neo đậu, tàu cá NA 9022TS, công suất 420CV, hành nghề lưới chụp do anh Hồ Dư Trọng làm chủ, cũng đang nhập đá lên boong, bơm dầu chuẩn bị nổ máy khởi hành ra khơi. Theo anh Trọng, trong năm 2017, tàu cá của anh hoạt động khá hiệu quả so với nhiều phương tiện khác tại địa phương, mỗi lao động trên tàu có thu nhập bình quân 50-55 triệu đồng/năm. Thế nhưng, trong chuyến ra khơi đầu năm, anh vẫn chịu cảnh chạy đi tìm bạn tàu.

Anh Trọng cho biết: “Tất cả các chủ tàu ở đây đều trả công theo từng chuyến ra khơi. Khi cập bờ, trừ mọi chi phí cho chuyến đánh bắt, số tiền còn lại được chia đều cho các bạn tàu. Đi biển thì có chuyến lời, chuyến lỗ, đời sống khá bấp bênh, trong khi chủ tàu và lao động không có sự ràng buộc nào đáng kể, nên họ bỏ việc cũng là chuyện bình thường. Hiện, tàu của tôi còn thiếu 1 lao động, nhưng anh em vẫn quyết tâm khởi hành bám biển, đánh bắt thủy sản”.

Hiện tại, huyện Quỳnh Lưu đang có trên 1.300 phương tiện hành nghề trên biển, trong đó, trên 700 tàu cá công suất lớn, với hàng chục nghìn lao động vươn khơi đánh bắt thủy sản, đóng góp lớn vào việc phát triển kinh tế, giải quyết việc làm tại địa phương và bảo vệ chủ quyền vùng biển Tổ quốc. Chính vì vậy, cùng với chủ trương chung của Nhà nước, chính quyền địa phương cũng cần có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ tàu cá và ngư dân...

Theo Bien phong.com

Bạn cần đăng nhập để bình luận