vsalogo

Trang trại Ideal Fish: Mô hình nuôi trồng thủy sản tuần hoàn thành công

Ngày đăng: 30/01/2019
(VSA - VƯƠN KHƠI 1/2019) Chỉ vài tháng nữa, Công ty nuôi thủy sản Ideal Fish ở Waterbury, Con¬necticut, Hoa Kỳ sẽ thu hoạch vụ cá cá vược Địa Trung Hải đầu tiên tại cơ sở nuôi thủy sản tuần hoàn khép kín (RAS) có diện tích 63.000 feet vuông (5.853 m2).

Vụ thu hoạch sẽ đặt cột mốc cho nhiều năm làm việc và việc đầu tư 10 triệu USD (8,4 triệu EUR) vào cơ sở và thiết bị. Khi sản xuất hết năng suất, công ty dự kiến sẽ cung cấp 260.000 pound (tương đương 118 tấn) cá vược mỗi năm, khoảng 5.000 con mỗi tuần.

Đây sẽ là tin tốt cho các đầu bếp ở khu vực lân cận, đặc biệt là thành phố New York và Boston. Cá vược Âu đã dần dần trở nên phổ biến ở các thị trường cao cấp và hiện tại cách duy nhất để nó có mặt ở Hoa Kỳ là vận chuyển nó từ Địa Trung Hải. Nhưng một khi công ty nuôi trồng thủy sản Ideal Fish bắt đầu thu hoạch thì đây sẽ là công ty duy nhất cung cấp cá vược Âu tại Bắc Mỹ.

"Cho đến nay, tất cá cá vược được tiêu thụ ở Mỹ đều đến từ các trại nuôi ở Địa Trung Hái, cách bờ Đông của Mỹ 4.000 dặm. Điều này
có nghĩa là cá phải được thu hoạch nám ngày trước khi đến nhà hàng’,' giám đốc bán hàng và tiếp thị James MacKnight của công ty Ide­al Fish nói với hãng tin Seafood Source. "Nếu khách hàng ở khu vực gân cơ sở nuôi của chúng tôi, chúng tôi có thể đảm bảo giao hàng trong vòng 24 giờ sau khi thu hoạch cá".

Ban đầu công ty mua cá giống từ một trại giống ở Pháp. Cá giống được nuôi trong một trại ương riêng biệt, hoàn toàn khép kín trong 2 đến 3 tháng để đảm bảo chúng được khỏe mạnh. Sau đó, cá được chuyển đến trại nuôi trong 12 

tháng. Khu vực lớn nhất của trang trại có tổng cộng 12 bể. Khi cá đạt khoảng 500 gram, chúng sẽ được ngưng cho ăn ăn trong 10 ngày để đảm bảo cá sạch trước khi thu hoạch và giao cho khách hàng.

Ông MacKnight cho biết cá hoàn toàn sạch sẽ và thơm ngon, vì được nuôi trong một môi trường riêng biệt và được kiểm soát cẩn thận, không sử dụng chất kích thích tăng trưởng, không thuốc kháng sinh và không phải đối mặt với các vấn đề về môi trường.

"Chúng tôi đặc biệt có thể tạo ra môi trường hoàn hảo cho cá", ông MacKnight nói. Mỗi con cá sẽ được gắn thẻ, với một mã QR, như vậy có thể truy xuất nguồn gốc đầy đủ. "Chúng tôi rất khát khe về chất lượng của cá".

Cho đến nay, công ty đã giành được đề cử Lựa chọn tốt nhất của chương trình Monterey Bay Sea­food Watch và đang tích cực đạt chứng nhận BAP. "Chúng tôi hoàn toàn minh bạch và chúng tôi muốn kể câu chuyện của mình tới tất cả mọi người," MacKnight nói.

Ideal Fish cũng có kế' hoạch sản xuất nhiều loài hơn, ngoài cá vược. Thay vì bị loại bỏ, các chất thải của cá sẽ được sử dụng cho một trại trồng rau thủy canh với diện tích 8.000 feet vuông (743 m2) có khả năng sản xuất khoảng 75.000 pound (34.090 kg) rau xanh mỗi năm. Cơ sở đó dự kiến hoàn thành vào tháng 8 năm 2018.

"Bạn có một cơ sở sản xuất hoàn toàn khép kín có thể nuôi và thu hoạch những sản phẩm cá dinh dưỡng sạch, chất lượng hàng đâu và sử dụng tất cả các sản phẩm phụ từ việc chán nuôi để trồng bất kỳ loại rau xanh nào bạn muốn", ông MacKnight nói. "Chúng tôi không sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu hoặc chất diệt cỏ nào, sản
phẩm hữu cơ 100% mà không cân phải làm gì."

Tuy nhiên, thực phẩm tươi sống, chất lượng hàng đầu không phải là mục tiêu duy nhất. Ông MacKnight cho biết công ty hy vọng sẽ là một mô hình mà tương lai của nuôi trồng thủy sản, khi nhu cầu của khách hàng trên toàn thế giới tăng lên và vấn đề môi trường đang ngày một nên căng thẳng. "Tiêu chí đâu tiên và quan trọng nhất là chúng tôi nuôi cá theo phương pháp mà tôi tin là hình thức nuôi trồng thủy sản bền vững nhất".

Như ông nói, kế hoạch là một cơ sở tích hợp hoàn toàn theo chiều dọc, từ trại sản xuất giống đến thu hoạch, các thông số về tất cả các khía cạnh phát triển của cá đều được kiểm soát chặt chẽ. Có nguồn gốc từ Pentair, hệ thống RAS có khả năng theo dõi từng chi tiết của nước, từ cường độ dòng điện đến hàm lượng oxy và lượng muối.

Mô hình này cũng có tác động môi trường ít hơn các hình thức nuôi thủy sản khác. Có thể sử dụng lại tới 90% lượng nước đã sử dụng và hệ thống lọc đảm bảo tác động rất ít đến môi trường xung quanh. Việc vật nuôi sổng trại - nỗi e ngại và vấn đề của nuôi trồng thủy sản ngoài biển - không tồn tại ở trang trại trên đất liền.

Eric Pedersen, người sáng lập và giám đốc điều hành của Ideal Fish cho biết: "Chúng tôi tin rằng hệ thống nuôi trồng thủy sản
tuân hoàn mang lại giải pháp lý tưởng cho một số thách thức ng­hiêm trọng đối với người tiêu dùng hải sản ở nước Mỹ, cung cấp các sản phẩm hải sản tươi sống, chất lượng cao, an toàn. Bằng cách đặt cơ sở nuôi thủy sản theo công nghệ RAS tại các thị trường đích, cá sẽ được cung cấp trực tiếp đến các cửa hàng bán lẻ và người tiêu dùng ngay trong ngày thu hoạch. Hệ thống RAS cũng đáp ứng trách nhiệm quan trọng của việc nuôi đủ cá và các sản phẩm thủy sản khác một cách bền vững lâu dài, để cung cấp cho dân số ngày càng táng mà vẫn bảo vệ môi trường, không chỉ cho hôm nay mà còn cho tương lai"

Ý tưởng này là mô hình của cơ sở sản xuất hoàn toàn khép kín có thể nằm trong một khu vực đông dân cư ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Ideal Fish hoàn toàn dựa vào đất chứ không phụ thuộc vào môi trường xung quanh nhiều như các cơ sở nuôi trồng thủy sản trước đây. Ideal Fish hy vọng cơ sở mới có thể chứng minh rằng hệ thống nuôi thủy sản tuần hoàn là một phần quan trọng của tương lai nuôi trồng thủy sản nói chung.

"Chúng tôi sẽ không chỉ đưa ra thị trường cá vược, chúng tôi sẽ đưa ra thị trường mọi thông tin về con cá đó," MacKnight nói. "Chúng tôi không chỉ bán cá, chúng tôi đang bán toàn bộ quá trình"./.

Diệu Tú dịch Nguồn: SeafoodSource

 

 

Bạn cần đăng nhập để bình luận