vsalogo

Khảo sát tiềm năng phát triển nuôi biển công nghiệp tại Quảng Nam

Ngày đăng: 04/03/2022
(VSA) Từ ngày 28/02 – 03/03/2022, đoàn công tác của Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam do Chủ tịch VSA Nguyễn Hữu Dũng dẫn đầu đã có chuyến khảo sát thực địa tiềm năng phát triển nuôi biển công nghiệp tại tỉnh Quảng Nam và làm việc với lãnh đạo ngành nông nghiệp - thủy sản địa phương.

Đoàn có sự tham gia của Phó Chủ tịch VSA Lê Bền và Lý Thị Thanh Loan, cùng nhiều hội viên từ khắp mọi miền đất nước, như ông Hoàng Văn Hợi (Công ty TNHH Công nghệ & Dịch vụ NTTS Nghệ An), ông Dương Quốc Chính và bà Nguyễn Thị Hải Bình (Công ty CP Nhựa Super Trường Phát), ông Trần Hữu Nhũ (Công ty CP Tư vấn Dịch vụ Dầu khí Toàn cầu GPM), TS. Hoàng Thị Yến (Viện Công nghệ Sinh học – Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam), TS. Đặng Thị Sao Mai (Phân viện Thú Y Miền Trung),…

Sáng 01/03, được sự hỗ trợ của Chi cục Thủy sản Quảng Nam, đoàn đã thăm Khu Bảo tồn biển và thực hiện khảo sát Cù lao Chàm. Cù lao Chàm có diện tích 15 km2 nằm cách bờ biển Cửa Đại 16 km, bao gồm một chuỗi 8 hòn lớn nhỏ (Hòn Cù Lao, Hòn Khô Mẹ, Hòn Khô Con, Hòn Lá, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Tai, Hòn Ông) – đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Theo nhận định sơ bộ, bên cạnh thế mạnh du lịch vùng này còn có điều kiện rất tốt để phát triển nuôi biển công nghiệp nhờ độ sâu lý tưởng (có nơi lên tới gần 40 m), nước sạch, nhiệt độ ổn định,… Một số trở ngại như gió bão lớn, biển hở, hậu cần, năng lượng thiếu thốn, … hoàn toàn có thể khắc phục được nhờ ứng dụng công nghệ vật liệu tiên tiến. Phó Chủ tịch Lê Bền đánh giá Quảng Nam có nguồn lợi rong biển vô cùng lớn – với các giống rong mứt, tảo bẹ (Ulva), rong guột chùm (Racemosa),… nhưng chưa được khai thác và tận dụng hết tiềm năng.

Ngày 02/03, đoàn di chuyển về Núi Thành, trên đường dừng thăm một số cơ sở NTTS trên sông Trường Giang và cửa biển. Nhờ điều kiện nước sạch, độ sâu đủ lớn,… các hộ nuôi vẫn có thể phát triển quy mô lên tới vài vài chục ô lồng (kích thước 4x6m), sản lượng vài chục tấn (cá diêu hồng, cá bớp, cá dìa, …) và thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Tỉnh hiện đang khảo sát, nghiên cứu quy hoạch lại vùng NTTS nhằm bảo vệ môi trường và đảm bảo mỹ quan; việc chuyển đổi sang sử dụng hệ thống lồng bè làm bằng vật liệu tiên tiến (như nhựa HDPE của Trường Phát) kết hợp với phương thức nuôi đa canh (IMTA) hứa hẹn sẽ trở thành nhu cầu tất yếu trong tương lai của những hộ dân này.   

Hiệp hội Nuôi biển VN họp cùng Sở NN&PTNT.

Chiều cùng ngày, đoàn tới trụ sở của Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Quảng Nam họp với các lãnh đạo Sở và chuẩn bị cho cuộc Hội thảo Phát triển bền vững nuôi biển công nghiệp Quảng Nam vào sáng 03/03. Sau khi nghe những chia sẻ của các đồng chí Giám đốc Sở NN-PTNT và Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, chủ tịch Dũng đã bày tỏ ước nguyện được đóng góp cho quê hương và phác thảo một số tầm nhìn, cũng như cam kết sẽ vận động doanh nghiệp đồng hành, để đưa ngành nuôi biển Quảng Nam lên một tầm cao mới.  

Hải Đặng

Bạn cần đăng nhập để bình luận