vsalogo

CEO Carafoods Nguyễn Thu Hồng: Phải cân bằng giữa công việc và gia đình

Ngày đăng: 04/12/2021
(VSA) Là nhà khoa học khởi nghiệp nên Nguyễn Thu Hồng cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng máu nghiên cứu, sáng tạo luôn chảy tràn trong huyết quản của nữ khoa học trẻ này và nhân lên theo năm tháng. Để cân bằng giữa nghiên cứu khoa học, kinh doanh và gia đình là một vấn đề khó khăn. Chị đã trải lòng với Tạp chí Vươn Khơi như sau:

Là doanh nhân nữ chị thấy khó khăn, thuận lợi như thế nào?

CEO Nguyễn Thu Hồng: Nếu như trước đây thì tôi thấy thật sự khó khăn khi phụ nữ chọn lựa con đường kinh doanh vì phải vừa làm tròn nhiệm vụ của một người mẹ, vợ và con trong đại gia đình vừa phải làm lãnh đạo của chính doanh nghiệp của mình, đồng thời tham gia lãnh đạo nhiều cộng đồng khác nhau. Tôi đã không giữ được sự cân bằng rất thường xuyên, đến công ty mang bận rộn của gia đình còn về nhà mang căng thẳng của công việc.

Tuy nhiên, hai năm gần đây nhờ thực hành thiền định tôi đã cân bằng được công việc gia đình và xã hội. Tôi học được cách nhận diện hạnh phúc từ nội tại, xây dựng một nội lực đủ đầy trong tôi, buông đi nhiều sự tham sân nên luôn thản nhiên đón nhận mọi hoàn cảnh đến với tôi. Do đó tránh được mọi lo lắng, hơn thua, tham cầu lẫn phát xét chỉ còn sự lắng nghe, tôn trọng và yêu thương đối với tất cả mọi người dù trong gia đình hay công ty lẫn ngoài xã hội.

Từ đó tôi nhận thấy, không quan trọng tôi làm việc gì mà quan trọng là tôi luôn nuôi dưỡng hạnh phúc của mình trong từng khoảnh khắc thì cảnh nào dù khó khăn hay thuận lợi cũng là cảnh đáng để trải nghiệm

Năm 2021, dịch bệnh Covid -19 diễn ra phức tạp, chị đã chèo lái doanh nghiệp như thế nào để đảm bảo sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp?

CEO Thu Hồng trẻ trung bên đồng nghiệp năng động và sáng tạo của Carafoods.

CEO Nguyễn Thu Hồng: Thật may mắn cho tôi vì trong bối cảnh nhiều sự bất ổn diễn ra tôi đã rèn luyện cho mình một nội lực hạnh phúc đủ đầy nhờ 5 năm thực hành thiền định nên vững chãi đối diện với tất cả mọi thách thức đến với mình. Trong bối cảnh đại dịch năm 2020 và năm 2021, cũng đúng lúc mới xong nhà máy, quả thực là một cảnh tiến thoái lưỡng nan. Nhưng chúng tôi đã thực hiện rất nhiều sự chuyển đổi như: Chuyển hướng từ sản phẩm đông lạnh sang sản phẩm khô, giá rẻ, dễ vận chuyển, thời gian bảo quản lâu, phù hợp mùa dịch để bán ra thị trường, tập trung bán online.

Bên cạnh đó chúng tôi tập trung nghiên cứu hoàn thiện mô hình kinh tế tuần hoàn đối với sản xuất chả cá, tham gia vào nhiều hội thảo trong và ngoài nước để giới thiệu mô hình đi ra nước ngoài, vì chúng tôi là một trong những start-up tiên phong trong lĩnh vực sản xuất thủy hải sản sử dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong nước cũng như trên thế giới. Đặc biệt trong giai đoạn này, chúng tôi tập trung chăm sóc khách hàng qua cộng đồng sống khỏe và xanh online của chúng tôi và đào tạo nhân sự hạnh phúc khi thực hiện 3T.

Để giữ vững thương hiệu của doanh nghiệp, theo chị yếu tố nào quan trọng nhất?

CEO Nguyễn Thu Hồng: Phương thức kinh doanh cũ đã và đang tạo ra những lãnh đạo căng thẳng, người công nhân sức khỏe kém, sản phẩm nhiều độc tố, giá cả cạnh tranh và nhiều hơn nữa. Rõ ràng rằng cách làm giàu này không làm cho xã hội thịnh vượng bởi rất dễ nhìn thấy cảnh con người càng ngày càng dễ nổi nóng, thương trường là chiến trường, thực phẩm là nguyên nhân gây ra ung thư, mọi nguồi tài nguyên đều bị ô nhiễm. Đã bao giờ chúng ta tự hỏi là chúng ta chỉ để lại cho con cháu chiến tranh, long tham, nỗi sợ, đại dịch và sự ô nhiễm.

Như vậy để giữ được thương hiệu của doanh nghiệp chúng tôi chọn lựa phương thức đó là giữ được giá trị cốt lõi AN ĐỜI LÀNH ĐẤT của công ty, chúng tôi đã tạo liệu pháp kinh doanh bình an thông qua việc ứng dụng kinh tế tuần hoàn vào quá trình sản xuất chả cá sạch. Chúng tôi là một trong những khởi nghiệp tiên phong trong việc áp dụng liệu pháp kinh doanh này. Kinh tế tuần hoàn là phương thức kinh doanh hướng đến sự phát triển bền vững nhờ giảm thiểu nguồn rác thải ra môi trường và giảm khai thác nguyên liệu đầu vào.

Liệu pháp kinh doanh an nhiên ngoài việc giúp chúng tôi tạo hệ sinh thái sản phẩm trong nội bộ nhà máy, còn tạo hệ sinh thái với khách hang thông qua việc thương mại hóa sán phẩm ra thị trường. Khách hàng và chúng tôi chia sẻ cho những giá trị về tình yêu thương con người, gia đình, sức khỏe và vạn vật bên cạnh niềm tự hào dân tộc. Chúng tôi tạo nhiều giá trị nhất cho khách hàng bằng cách tạo những cộng đồng chăm sóc sức khỏe và lối sống bảo vệ môi trường thông qua việc tạo những cộng đồng thiền, những khóa học về làm xà phòng thiên nhiên từ dầu thải hoặc học về kinh tế tuần hoàn. Vì vậy khách hàng cũng yêu thương chúng tôi nhiều nhất có thể. Dòng tiền bình an đến từ việc xây dựng những mối quan hệ cộng đồng như vậy chứ không chỉ là bán buôn đứt đoạn.

Kinh tế tuần hoàn sẽ giúp chúng ta có được nền kinh tế thịnh vượng nhưng quan trọng nhất vẫn là tư duy của chúng ta về sự tôn trọng tự nhiên và yêu thương muôn người.

Thu Hồng trong buổi chuyển giao công nghệ sản xuất chả cá cho đại diện tỉnh Bến Tre

Chị có mong muốn sẽ góp sức gì cho sự nghiệp phát triển nuôi biển nói chung và cho Hiệp hội VSA nói riêng.

CEO Nguyễn Thu Hồng: Tôi vốn dĩ là một start-up lựa chọn hướng đi hoàn toàn khác biệt cho công ty, đó là lựa chọn sự phát triển bền vững thịnh vượng không chỉ cho công ty mà còn cả cộng đồng nên những dự án liên quan đến sự phát triển bền vững như sự phát triển nuôi biển của VSA tôi luôn ủng hộ. Nguồn nguyên liệu tươi, an toàn và ổn định sẽ dẫn đến sự phát triển cho ngành sản xuất các sản phẩm hữu cơ như chúng tôi do đó tôi rất mong rằng dự án của Hiệp hội sẽ sớm cho ra những thành quả đầu tiên.

Là một người kinh doanh trẻ, mới học nghề nên dù sức còn nhỏ tôi cũng mạnh dạn góp tâm huyết của tôi trên hành trình vươn sóng ra khơi của hiệp hội VSA. Những kiến thức, kinh nghiệm thậm chí tài lực chúng tôi có được luôn sẵn long đồng hành cùng Hiệp hội.

Trân trọng cảm ơn chị, xin chúc chị tiếp tục thành công!

Khánh An thực hiện

 

Bạn cần đăng nhập để bình luận